Top 9 # Xem Nhiều Nhất Cách Tập Thể Dục Khi Bị Đau Lưng Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Giamcantao.com

Có Nên Tập Thể Dục Khi Bị Đau Lưng ?

Nghiên cứu gần đây nhất của các chuyên gia xương khớp ở Canada đã theo giỏi 240 bệnh nhân bị bệnh đau lưng mạn tính. Những người này đã được chia thành 4 nhóm và được theo dõi liên tục trong 16 tuần. Một nhóm không luyện tập gì cả trong khi các nhóm khác thì sẽ có các bài tập với thời lượng lần lượt là 2, 3 và 4 ngày/tuần.

Mức độ đau giảm 28% ở nhóm luyện tập 4 ngày/tuần, 18% ở nhóm 3 ngày/tuần và 14% ở nhóm 2 ngày/tuần. Về chất lượng sống, tùy theo mức độ luyện tập mà tăng 28%, 22% và 16%. Trong khi nhóm không tập luyện gì thì chẳng có bất cứ sự thay đổi nào.

Trợ giảng cho giáo sư, ông Robert Kell, ĐH Alberta (Canada) cho biết ” Nếu một người bị đau lưng mà ít vận động thể lực dù đã nghỉ ngơi như hướng dẫn thì lưng họ vẫn đau và không thấy sự tiến triển nào. Bởi vì các cơ lưng của họ ngày càng già yếu đi khi họ không chịu vận động mà cứ nằm nguyên một chỗ như vậy. Thẳng thắn mà nói thì nghỉ ngơi chỉ làm tình trạng đau lưng thêm tồi tệ.”

Thể dục như thế nào để chữa đau lưng? Bơi lội là môn thể dục tốt cho người đau lưng

Tập luyện thể dục chữa bệnh đau lưng là biện pháp dễ thực hiện nhưng đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì tập luyện theo sự chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc.

Tập luyện phải theo nguyên tắc là thong thả, nhẹ nhàng, không gây đau. Tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần cường độ để tăng tính linh hoạt của cột sống, sức mạnh của các khối cơ và dây chằng ở vùng lưng, tạo sự cân bằng các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau.

Giai đoạn đầu, có thể kết hợp dùng thuốc giảm đau, sau đó bỏ thuốc, chỉ kết hợp tập luyện và xoa bóp.

Thời gian đầu, tập các bài kéo giãn và tăng độ linh hoạt của các khớp cột sống; sau khi cảm giác đau giảm hay biến mất thì tập các bài củng cố cơ và dây chằng ở vùng lưng.

Sau một thời gian tập các bài tập thể dục chữa bệnh thường xuyên, sức khỏe đã có sự cải thiện nhất định, triệu chứng đau lưng giảm nhiều thì có thể kết hợp với tập bơi, đi bộ nhanh hay đi bộ nhanh kết hợp luân phiên chạy bước nhỏ.

Trong đó, tập bơi là phương pháp tập luyện phù hợp nhất vì ở những người đau thắt lưng do bệnh lý, việc tập đi bộ nhanh hay chạy bước nhỏ làm gia tăng gánh nặng đối với các khớp và có thể làm cho tình trạng bệnh lý ở các khớp cột sống trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ dành cho những bệnh nhân bị đau lưng mãn. Những người này có biểu hiện bệnh rất rõ ràng (chẳng hạn như bị trượt đĩa đệm) nên thường phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, thường là nghỉ ngơi và xoa bóp vật lý trị liệu.

Tại Sao Tập Thể Dục Bị Đau Lưng Và Cách Điều Trị

6 nguyên nhân khiến tập thể dục bị đau lưng

Không tập luyện cơ tay: Tư thế bẻ ngược tay về phía sau giúp tăng cường các cơ kéo lưng vai, điều này rất cần thiết cho những người có vai gù. Tuy nhiên, rất ít người tập luyện phần cơ thể này làm cho cơ thể mất thăng bằng, có thể dẫn đến đau lưng.

Làm quá nhiều động tác uốn cong: làm quá nhiều tư thế uốn cong có thể gây ra vấn đề cho lưng của bạn. Máy tập bụng nên được giới hạn để tăng cường tập luyện cơ thể.

Không duỗi gân: Kéo căng cứng xương chậu làm cứng phần lưng dưới, điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cột sống của bạn. Để duỗi gân, bạn chỉ cần đặt tay lên bàn bếp hoặc cùng loại bàn cao để hạ người, không cần cúi xuống.

Không kéo căng cơ hông: việc kéo căng phần xương chậu về phía trước, ảnh hưởng đến cột sống. Cách tốt nhất để thực hiện các bài thể dục uốn cong đầu gối của bạn.

Không tập kéo giãn cột sống: Mọi người thường tập nhiều bài tập để làm mềm cột sống. Tuy nhiên, bạn cần thực hành mở rộng cột sống bằng những bài tập hít vào, chú ý hạ thấp phần thân dưới xuống sàn và sau đó nâng nó trở lên.

Không làm căng cơ hoặc tăng cường cơ ngực: Nếu cơ ngực bị cứng, vai sẽ co lại sinh ra đau đớn.

Nguyên nhân khiến đau lưng khi tập gym

Tập gym có thể là do một trong các lý do cơ bản sau:

Không quen thuộc với việc tập gym

Khi bạn mới bắt đầu tập gym, cơ thể bạn sẽ bị đau do những cơ bắp dài hạn không được tập luyện đầy đủ và điều này cũng sẽ dẫn đến đau lưng khi tập thể dục. Tuy nhiên, những cơn đau này sẽ biến mất hoàn toàn sau một tuần luyện tập thường xuyên và đúng cách.

Tập luyện không đúng cách

Nguyên tắc khi tập luyện thể thao nói chung và tập gym nói riêng là luyện tập từ những động tác đơn giản, sau đó dần dần cải thiện đến khó khăn. Khi bạn có thể bỏ qua những bài tập dễ thực hiện các động tác khó nâng như tạ nặng đến mức dây chằng căng và giãn. Đây cũng là lý do vì sao gây đau lưng khi tập gym mà nhiều người gặp phải.

Đau lưng do bệnh cột sống

Tập gym với đau lưng thường sẽ hết sau một tuần, tuy nhiên, nếu bạn không nhìn thấy nó, bạn vẫn bị đau ở lưng và lan xuống chân. Nếu đây là trường hợp, hãy đến bệnh viện để kiểm tra thể chất, bác sĩ sẽ kiểm tra xem bạn có bị thoát vị đĩa đệm hay làm lệch cột sống hay không?

Chấn thương khi tập gym

Nguy cơ tập thể dục là một trường hợp hiếm gặp, nhưng trên thực tế, một số người vẫn bị chấn thương trong khi tập thể dục, chẳng hạn như lấy quả tạ hoặc đánh người bằng lưng.

Cách điều trị tập thể dục bị đau lưng

Để giải quyết vấn đề đau lưng khi luyện tập, bạn có thể áp dụng một số giải pháp cơ bản sau:

Giống như nhiều hình thức tập thể dục khác, đừng nghĩ rằng tập gym sẽ giúp tôi sở hữu vóc dáng mơ ước chỉ sau một hoặc hai ngày. Thường xuyên tập thể dục thường xuyên để cơ thể quen dần với những động tác và cơ bắp sẽ không còn đau nữa. Đừng nghỉ ngơi vì thế khi tập thể dục lại, hệ thống khớp sẽ phải thích nghi lại từ đầu.

Trước khi bước vào tập luyện, bạn phải bắt đầu với tối thiểu 10 đến 15 phút để làm nóng cơ thể và tránh những thương tổn đáng tiếc trong quá trình luyện tập.

Nếu bạn chỉ luyện tập, bạn chỉ nên tập trong một thời gian ngắn với những động tác đơn giản, sau đó tăng dần thời gian và độ khó của bài tập. Tốt nhất, nên có hướng dẫn của huấn luyện viên để tránh tập sai cách hoặc những rủi ro xảy ra trong quá trình luyện tập.

Nếu bạn có dấu hiệu thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa cho từng giai đoạn của bệnh, nhưng nên chọn một bài tập thể dục hoặc thiết bị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Bên cạnh chế độ tập luyện khoa học, dinh dưỡng còn góp phần tập gym hiệu quả. Bổ sung thực phẩm giàu omega 3, ăn nhiều trái cây, rau ít calo, giàu khoáng chất và vitamin. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và chất kích thíc rượu bia.

Tại Sao Bị Đau Lưng Không Nên Chạy Bộ Thể Dục?

Rất nhiều người vẫn băn khoăn không biết chạy bộ là tốt hay xấu cho người đau lưng? Thực sự chạy bộ ảnh hưởng đến người đau lưng như thế nào? Đừng bỏ qua bài viết sau đây

Tại sao chạy bộ có thể gây ra/làm tăng nặng tình trạng đau lưng?

Chạy bộ là một hình thức tập luyện thể thao rất dễ thực hiện mà không cần mất chi phí hay dụng cụ hỗ trợ gì thêm. Đây vốn dĩ là môn thể dục tác động lên rất nhiều cơ quan trong cơ thể khi tập luyện nên mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, với những người đau lưng mạn tính như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống thì tùy thuộc vào sự khác nhau giữa bước chạy, cân nặng của người tập, tốc độ chạy mà có thể ảnh hưởng xấu với tình trạng đau lưng.

Chạy bộ làm tăng nặng đau lưng

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Sports Medicine cho thấy: đốt sống bị co lại vài milimét sau khi chạy một quãng đường 6 km, đồng thời tỷ lệ co lại tương ứng với tốc độ chạy. Mặc dù mối quan hệ của sự co rút cột sống đến đau cột sống chưa được nghiên cứu đầy đủ, tuy nhiên những kết luận này cho thấy cường độ chạy/tốc độ chạy có thể ảnh hưởng đến cột sống.

Trên thực tế, cột sống cơ thể con người gồm 33 đốt sống thắt lưng và tạo thành 1 bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Giữa các đốt sống lại được liên kết với nhau bằng các đĩa đệm với vai trò như “giảm xóc” để giúp các đốt sống không bị chạm vào nhau, có thể uốn, xoay, vận động dễ dàng.

Chạy bộ gây tăng áp lực lên cột sống

Nhưng chính vì với cấu trúc như vậy nên khi chạy, toàn bộ trọng lượng cơ thể tăng áp lực lên cột sống thắt lưng, vô tình làm cho các đốt sống càng dồn dép vào nhau. Từ đó, với những người bị thoát vị đĩa đệm thì nhân nhầy lại càng bị ép, tràn thoát ra ngoài nên khiến cho tình trạng trở nên nặng nề hơn.

Với những người thoái hóa các đốt sống, gai đốt sống thì việc chạy với cường độ cao cũng có thể tác động lực lên các đốt sống này khiến cho tình trạng thoái hóa cũng có thể trở nên nặng nề hơn.

Thay vào đó, với người đau lưng mạn tính hãy lựa chọn những môn thể thao giúp thư giãn các đốt sống và đĩa đệm, góp phần kéo dãn cột sống như: Bơi lội, xà đơn, yoga. Hoặc nếu không thể tập được những môn thể thao này, hãy dành 30-45 phút/ngày để đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày!

Kết hợp tập luyện với sử dụng sản phẩm thảo dược chứa dầu vẹm xanh – Bí quyết vàng chiến thắng đau lưng mạn tính

Có thể nói tập luyện là điều kiện “cần”, điều kiện “tiên quyết” nếu muốn kiểm soát được tình trạng đau lưng mạn tính. Vì vậy, với người đau lưng thì không thể không tập thể dục hàng ngày. Mỗi người chỉ cần lưu ý lựa chọn môn thể thao phù hợp với tình trạng bệnh của mình để giúp cải thiện bệnh được tốt hơn.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia cơ xương khớp, người bệnh đau lưng cần kết hợp tập luyện với sử dụng thêm những sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường sự chắc khỏe của cột sống bên cạnh mục tiêu giảm đau, giảm tê nhức thì mới đạt được hiệu quả bền vững. Một trong những sản phẩm như vậy chính là Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương bởi sản phẩm này đạt được 3 mục tiêu trong điều trị đau lưng mạn tính sau:

1. Với thành phần chính dầu vẹm xanh có chứa hàm lượng omega 3 đã được chứng minh có tác dụng giảm đau, chống viêm vô cùng hiệu quả. Ngoài ra các thành phần nhũ hương, thiên niên kiện đều là những vị thuốc quý từ xa xưa đã được biết đến là giúp giảm đau, giảm viêm, cường gân cốt. Vì vậy, sẽ giúp giảm triệu chứng đau, tê, viêm (nếu có) ở những người đau lưng mạn tính. 2. Với hàm lượng omega 3 cao trong dầu vẹm xanh, Cốt Thoái Vương giúp chống oxy hóa, ngăn chặn tiến trình thoái hóa các đốt sống diễn ra nặng nề hơn. 3. Với rất nhiều khoáng chất thiên nhiên như canxi gluconate, magie, Vitamin B1, B2, Vitamin K, glycin là những thành phần giúp cho cột sống được hồi phục dần dần, chắc khỏe hơn, từ đó giúp dự phòng tái phát những cơn đau lưng mạn tính cũng như làm chậm tiến trình thoái hóa cột sống.

Cốt Thoái Vương giúp cải thiện đau lưng rõ rệt

Vì vậy, Cốt Thoái Vương đã mang đến cuộc sống không còn đau đớn cho rất nhiều người bị đau lưng mạn tính, như trường hợp Ông Nguyễn Tấn Quân (sinh năm 1956) ở 748A/18 Trần Cao Vân, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng là một trong những người như vậy. Ông Quân hơn 60 tuổi và đã trải qua hơn 10 năm bị thoái hóa cột sống hành hạ, ông chia sẻ: “Tôi phát hiện bị thoái hoá cột sống cách đây 10 năm và đúng là khốn khổ với căn bệnh này. Mọi sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng, đau đớn thường xuyên, cứ ngỡ sẽ phải phẫu thuật. Nhưng may mắn, chỉ sau 2 tháng dùng Cốt Thoái Vương, tôi đã gần như thoát khỏi hoàn toàn đau đớn do thoái hóa cột sống” . Chúng ta cùng lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm điều trị của ông Quân qua đoạn video sau:

Hãy liên hệ tới số hotline: / hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới để dược Dược sĩ đại học tư vấn nếu bạn quan tâm tới tình trạng đau lưng mạn tính!

* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

Tập Thể Dục Trị Đau Lưng

Chuyển đến từ anh Vũ Đăng Khiêm

Bài tập thể dục này có thể nhanh chóng loại bỏ chứng mỏi lưng, đau cột sống nhờ những động tác đưa hệ xương khớp đi vào trật tự vốn có của nó.

Bác sĩ xương khớp, chuyên gia y học chỉnh hình Lâm Thừa Cơ (TQ) cho biết mỗi ngày cơ thể hoạt động và làm việc nhiều khiến hệ xương mệt mỏi, đặc biệt là cột sống luôn phải làm việc quá tải.

Muốn 24 giờ khỏe mạnh, ít nhất bạn cần phải làm động tác này mỗi sáng sau khi thức dậy. Đây là động tác dành cho những người muốn duy trì sức khỏe của cột sống một cách bền bỉ.

Phải kiên trì tập vào các buổi sáng, ngay khi bạn thức dậy và vẫn nằm trên giường.

Bác sĩ Cơ cho rằng bệnh đau mỏi lưng thường xuyên rất khó được chữa khỏi bằng cách uống thuốc. Nếu hiểu được quy luật vận động và phục hồi của xương để phối hợp tập thể dục, bạn sẽ tận hưởng được sức khỏe thật sự của chính mình.

Phòng chống đau cột sống, thoát vị đĩa đệm gây ra theo cách này sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng. Bài tập này thích hợp cho người làm việc văn phòng, những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính, thương nhân hay phải đi lại, những người làm nghề lái xe hoặc công nhân.

Làm động tác này giúp bạn tránh được hiện tượng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, khôi phục lại hệ xương khớp vào trạng thái khỏe mạnh ban đầu. Hãy dành hơn 2 phút để xem video và làm theo hướng dẫn.

Động tác 1: Tư thế di chuyển con sâu

Khôi phục lại hệ xương cột sống và cơ lưng, kéo dài và làm giãn sống lưng, tăng cường chức năng của tim và phổi.

Thực hiện từ 2-3 phút, nằm ngửa trên giường, 2 tay để thẳng lên đầu, cả người duỗi thẳng từ bàn tay đến ngón chân. Chú ý mũi chân phải thẳng.

Khi đẩy hông sang trái thì tay và chân hướng sang phải, di chuyển tại chỗ như dáng con sâu đang bò.

Khôi phục lại hệ xương cột sống và cơ lưng, giảm nhẹ áp lực, căng thẳng của não, tăng cường chức năng của tim và phổi

Thực hiện khoảng 50 lần (trái/phải), nằm ngửa trên giường, duỗi tay lên trên đầu, đan ngón tay vào nhau, thả lỏng.

Co đầu gối, thả lỏng cơ thể, đánh chân sang trái/phải hết khả năng trong khi phần thân trên giữ nguyên, thả lỏng cơ thể khi thực hiện, thả đầu xuống dưới để lưng cong nhẹ khi vận động, nếu khó chịu thì nằm hẳn trên giường.

Những người dễ bị đau đầu chóng mặt khi thực hiện động tác thì nên nằm thẳng đầu trên giường là được. Không cần thả đầu xuống dưới. Người mới tập thử nên làm từng bước một.

Bác sĩ Lâm Thừa Cơ đánh giá đây là bài tập rất tốt để phòng bệnh đau lưng, mỏi cột sống.