Top 13 # Xem Nhiều Nhất Mới Tập Gym Có Bị Tăng Cân Không / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Giamcantao.com

Mới Tập Gym Bị Đau Cơ, Có Nên Tập Tiếp Không? / 2023

1/ Buổi đầu tập luyện

Tình trạng đau cơ khi tập gym thường xảy ra phổ biến với những người mới tập hay trong buổi đầu tiên bắt đầu tập gym. Đây hoàn toàn là phản ứng bình thường của cơ thể bởi việc đột ngột gia tăng cường độ hoạt động khiến xương khớp, cơ bắp giãn ra chèn ép lên các dây thần kinh, gây nên cảm giác đau nhức.

Tình trạng đau cơ, đau ê ẩm cả người có thể xảy ra trong khi tập, hoặc sau khi tập khoảng 12 – 48 tiếng (sau 1 -2 ngày tập luyện). Tuy nhiên, cảm giác đau có thể giảm bớt hoặc mất đi sau 72 tiếng tập luyện tùy theo sức khỏe và thể trạng của từng người. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cơ bắp của bạn đang phục hồi và phát triển rất tốt.

Một số người tập gym đã lâu cũng có thể bị đau cơ khi bắt đầu một bài tập mới khó hơn hoặc tăng cường độ tập luyện lên khiến cơ bắp chịu nhiều áp lực. Vấn đề này không quá nghiêm trọng bởi việc tăng áp lực lên cơ bắp đồng nghĩa với sức chịu đựng của cơ bắp cũng tốt hơn. Sau khi thoát khỏi cảm giác đau, bạn sẽ cảm nhận thấy được cơ bắp săn chắc và có khả năng chịu đựng tốt hơn.

3/ Tập luyện sai cách

Thực hiện các bài tập quá nặng, quá sức là nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng bị đau cơ khi tập gym. Bạn nên có một lịch trình tập luyện khoa học, hạn chế các động tác khó, thay vào đó là các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức hơn. Chỉ nên nâng dần độ khó và cường độ tập luyện lên khi cơ thể đã hết đau nhức và thích nghi dần với các bài tập.

Tập gym bị đau cơ là tình trạng không thể tránh khỏi và bạn vẫn nên tập tiếp theo lịch trình đã đặt ra với các bài tập vừa sức, phù hợp. Nếu tập gym không thấy đau cơ tức là buổi tập của bạn chưa đạt hiệu quả.

Việc tập gym bị đau cơ thường diễn ra trong một vài ngày và sẽ có thể tự hết khi cơ thể đã quen dần với cường độ tập luyện. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhanh chóng giảm thiểu cơn đau để tập luyện hiệu quả thì có thể áp dụng các phương pháp giảm đau cơ an toàn, hiệu quả ngay tại nhà như sau:

1/ Khởi động làm nóng cơ thể

Việc khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu vào bài tập chính sẽ giúp các cơ, xương khớp làm quen dần với cường độ tập luyện. Khởi động kỹ càng trước khi tập gym là một trong những cách đơn giản giúp giảm đau cơ, hạn chế chấn thương một cách hiệu quả.

Hãy tập các bài tập giãn cơ để giúp giảm đau nhức cơ sau khi tập. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian để tập các bài căng cơ động trước, sau đó mới bắt đầu các bài tập chính và kết thúc bằng bài tập căng cơ tĩnh. Có như vậy, tình trạng đau cơ mới có thể giảm bớt, hạn chế cảm giác khó chịu.

3/ Dành thời gian nghỉ ngơi

Nếu tình trạng đau cơ khiến bạn khó khăn trong việc di chuyển, không duỗi được bắp tay, bắp chân thì bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi trong 1-2 ngày để cơ bắp phục hồi thì mới quay trở lại tập luyện như bình thường. Hoặc bạn cũng có thể tập nhóm cơ khác với nhóm cơ đang bị đau nhức.

Chườm nước đá sẽ giúp làm chậm sự lưu thông máu, giảm co thắt cơ và chảy máu bên trong. Phương pháp này giúp thư giãn gân cốt, giảm đau nhức và cải thiện tình trạng căng cơ hiệu quả.

5/ Massage toàn thân

Thực hiện massage nhẹ nhàng toàn thân và đặc biệt là những vùng cơ bị đau nhức sẽ hỗ trợ thư giãn cơ, kích thích máu huyết lưu thông tốt hơn, giảm đau và giảm căng thẳng cơ bắp một cách hiệu quả.

Tại Sao Mới Tập Gym Bị Đau Cơ Và Có Nên Tập Tiếp Không? / 2023

Để giải đáp được mới tập gym bị đau cơ thì chúng ta phải biết vì sao chúng ta bị đau cơ bắp. Theo các nhà khoa học thì hiện tượng đau cơ do tập gym sẽ phát sinh sau vài tiếng luyện tập. Hiện tượng này trong tiếng anh gọi tắt là DOMs (tên đầy đủ là Delayed Onset Muscle Sorenes). Nó xảy ra khi bạn vận động mạnh và luyện tập nhiều các bài tập nặng khiến căng cơ như: tập tạ, chống đẩy,…

Trên thực tế mà nói, DOMs (Delayed Onset Muscle Sorenes) là một dạng tổn thương khiến chức năng của cơ bắp bị suy giảm hay yếu đi. Tuy nhiên, cũng do một vài trường hợp Protein cơ bắp tăng cao gây ra tổn thương màng huyết. Nhưng chỉ có 1% nên chúng ta vẫn tiếp tục tập được.

Mặc dù, cơn đau nhức xảy ra ở cơ bắp nhưng nó vẫn ảnh hưởng tới các bộ phận khác như: lớp vỏ bao quanh cơ hoặc các mô liên kết. Để chứng minh, các nhà khoa học đã thí nghiệm trên các tình nguyện viên trong các cơn đau do DOMs gây ra.

Kết quả nhận được, các cơn đau do DOMs gây ra là do tăng sự nhạy cảm của các bộ phận khác chứ không phải sợi cơ. Nguyên nhân có thể do sợi cơ có sự đàn hồi tốt, còn với cân mạc. Chúng kéo và co liên tục gây nên lực cắt giữa các sợi cơ với nhau. Chúng phá vỡ cấu trúc cân mạc và sợi cơ bị giãn gây đau.

Các cơn đau cơ thường đến sau vài giờ tập chứ không gây đau ngay. Nhưng khi cơ bắp bị đau sẽ giúp cho cơ bắp của chúng ta phát triển mạnh hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng đau nhức cơ bắp khi mới tập gym bị đau cơ thường xuất phát từ nguyên nhân sau:

Do các sợi cơ bị dồn ép trong quá trình luyện tập dẫn đến tổn thương. Khi cơ bắp của bạn chưa quen với lực mạnh như vậy sẽ dẫn đến đau cơ.

Không khởi động kĩ trước khi tập thể hình cũng là nguyên nhân dẫn đến đau cơ.

và tập sai tư thế hay tập luyện không đều đặn cũng gây ra đau cơ.

Khi bạn mới tập gym bị đau cơ bắp, bạn sẽ cảm thấy đau nhức các khớp và nhất là những chỗ hoạt động mạnh. Hiện tượng này không chỉ dừng lại ở đây mà nếu tập sai tư thế hay không khởi động kĩ trước khi tập có thể gây ra viêm đau khớp gối và quanh khớp vai.

Mới tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? chính là câu hỏi mà tất cả những người tập gym xong đều muốn tìm lời giải đáp. Bởi sau khi có cảm giác đau họ sẽ thấy sợ và dừng tập.

Nhưng đó chỉ là quan niệm, đau nhức cơ bắp do tập gym là một hiện tượng rất đỗi bình thường. Bạn có thể tiếp tục tập mà không ảnh hưởng gì đến cơ hay xương khớp.

Trừ những trường hợp bị đau do tập luyện sai hoặc khởi động không tốt thì mới cần nghỉ ngơi.

Đây chính là một trong những cách giảm đau khi mới tập gym bị đau cơ hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng. Mỗi khi đi tập về hãy chuẩn bị nước ấm để ngâm mình và thư giãn toàn thân. Khi ngâm mình trong nước ấm khí huyết sẽ lưu thông và giảm đi các cơn đau nhức.

Massage nhẹ nhàng toàn thân cũng là 1 cách giúp giảm đau hiệu quả. Hãy nhẹ nhàng massage những vùng bị đau nhức bằng dầu nóng. Bạn sẽ giảm được tình trạng co cơ, chuột rút và giảm đau nhanh chóng.

Đau nhức cơ sẽ khiến bạn rất khó để tập vào những ngày tiếp theo. Vì thế bạn hãy giảm tần xuất các bài tập nặng xuống hoặc thay bằng những động tác nhẹ nhàng hơn để giúp bạn giảm cơn đau cơ.

Bổ xung thêm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ bắp như: chuối, thịt bò,… Nó giúp hạn chế đau nhức khi mới tập gym bị đau cơ, tăng cường sức khỏe xương, hạn chế 1 số bệnh lí về xương khớp.

Bổ sung nước trong lúc tập giúp các khớp linh hoạt và chắc hơn.

Tin khác:

Bị Mất Ngủ Có Nên Tập Gym Không? / 2023

Bị mất ngủ có nên tập gym không? Thực tế khi thiếu ngủ, cơ bắp của chúng ta không được nạp đủ năng lượng và bạn sẽ dùng hết số năng lượng ít ỏi đó nhanh chóng khi tập luyện. Kết quả là bạn không thể đạt được hiệu quả tập luyện như mong muốn trong thời gian dài.

Vậy bị mất ngủ có nên tập gym không?

Các chuyên gia nói rằng hiệu suất tập luyện có thể giảm sút nhanh chóng chỉ sau 1 lần không ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu mới đây cho thấy vận động viên điền kinh sẽ chạy ít hơn khoảng 3% trong cùng một khoảng thời gian nếu họ không ngủ đủ giấc một đêm. Hay nói cách khác, một giấc ngủ không “tròn trịa” sẽ làm quá trình tập gym của bạn giảm sút, khiến bạn dễ mệt và mất sức hơn.

Làm gì khi không ngủ đủ giấc?

Một giấc ngủ “chuẩn” để cơ thể có thể hồi phục hoàn toàn là từ 7 đến 8 giờ; đối với những người tập luyện cường độ cao, thời lượng ngủ khuyến cáo là 9 giờ. Hãy cứ tưởng tượng rằng giấc ngủ chính là chiếc túi để bạn trữ năng lượng dùng trong lúc tập luyện thể thao, cho nên hãy ngủ đủ giấc để có đủ năng lượng cho mọi hoạt động.

Trong trường hợp ngủ không đủ giấc, hãy điều chỉnh cường độ cũng như thời lượng của buổi tập luyện thể thao chứ không nên bỏ tập. Thời lượng tập được khuyến cáo là từ 20 đến 30 phút cường độ nhẹ (đi bộ nhanh, bơi hoặc yoga). Chúng ta không nên tập cường độ mạnh vì thiếu ngủ đã gây ra quá nhiều stress cho cơ thể rồi.

Uống viên ăn ngủ ngon Happy life mang lại giấc ngủ sâu, chất lượng, an toàn hiệu quả cho nhiều đối tượng :

Người bị suy nhược cơ thể: kém ăn – ăn không ngon, mất ngủ – khó ngủ, cơ thể mệt mỏi – hay đau bệnh hoặc vừa qua cơn bệnh nặng.

Người bị stress quá mức.

Người mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ đến chậm.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có nhiều công dụng như: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường sinh lý, giảm đau nhức xương khớp.

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp vui lòng liên hệ qua Hotline 0798 16 16 16 để được dược sĩ tư vấn miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể mua sản phẩm Viên ăn ngủ ngon Happy life tại website uy tín chất lượng www.tamduocstore.com.vn – chúng tôi các trang thương mại như: lazada, sendo, shopee, tiki… hoặc mua tại các đại lý nhà thuốc trên toàn quốc.

Liệu Tập Yoga Có Bị Tăng Cân Không? / 2023

Tập yoga có giúp tăng cân không?

Nhiều người lựa chọn tập Yoga không chỉ để giúp loại bỏ những căng thẳng mà còn muốn giảm cân để có vóc dáng đẹp. Tuy nhiên, với những cô nàng “cò hương” muốn tăng cân nhờ Yoga cũng hoàn toàn có thể bởi vì nó giúp bạn hấp thụ thức ăn dễ dàng hơn và bạn sẽ có hứng thú với đồ ăn, ngủ ngon và sâu giấc. Tuy nhiên, việc tập luyện Yoga cần phải kiên trì và không nước rút, nên thực hiện một cách chậm rãi và từ từ trong từng bài tập, những người muốn tăng cân sẽ nhanh chóng có một vóc dáng như mong muốn.

Một số điều cần lưu ý nếu muốn tăng cân khi tập Yoga an toàn và nhanh chóng

– Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp là điều cực kỳ quan trọng trong việc đạt được cân nặng như ý muốn khi tập Yoga.

– Một trong những cách tăng cân là tăng cơ bắp, đồng nghĩa với việc tăng hàm lượng Protein. Bạn sẽ sở hữu vóc dáng cân đối, gọn gàng, ít mỡ béo.

– Phải cân bằng hàm lượng Protein, tinh bột và chất béo.

– Đừng quên nạp năng lượng sau khi luyện tập chăm chỉ.

– Nếu chưa lên cân đủ, bạn có thể bổ sung thêm 500 Calo mỗi ngày, nhưng tốt nhất nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.

– Ngoài ra, bạn nên detox giải độc cơ thể giúp quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn.

Hướng dẫn chi tiết một số bài tập Yoga giúp tăng cân hiệu quả tại nhà

#1. Tư thế rắn hổ mang

Là một trong những tư thế nghiêng người về phía sau quan trọng nhất trong tập Yoga để giúp tăng cân hiệu quả. Tuy nhiên, những người đang bị thoát vị hay mới phẫu thuật bụng, mang thai hay đau lưng thì không nên tập tư thế này.

– Nằm úp người trên thảm. Đặt 2 tay 2 bên thân người, đảm bảo mũi chân ép chặt vào nhau.

– Sau đó, di chuyển 2 tay về phía trước. Hai cùi chỏ ở dưới 2 vai, 2 cẳng tay duỗi về phía trước, lòng bàn tay úp xuống.

– Tiếp theo, dồn trọng lượng lên 2 bàn tay, từ từ nâng đầu và thân người lên. Chú ý, hai tay gập lại ở cùi chỏ, tạo góc 90 độ.

– Nghiêng cổ hạ hai tay về phía sau và tựa trán xuống thảm. Đặt 2 tay sau đầu, sau đó từ từ tựa đầu sang một bên và hít thở.

– Tiếp tục lặp lại thêm 3 lần để đạt được kết quả tốt nhất.

#2. Tư thế Vajrasana

Đây là tư thế quỳ gối, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, nhờ đó tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn đang gặp vấn đề với gối, mang thai thì không nên tập tư thế này.

– Quỳ gối, ép chặt 2 ngón chân cái vào nhau.

– Hạ thân người xuống và đặt mông lên gót chân, cẳng chân ép chặt vào bắp chân.

– Đặt 2 tay lên 2 gối và đảm bảo giữ thân người thẳng., đồng thời hít thở đều.

– Tập trung hít vào và thở ra, nhắm mắt để giữ tinh thần thoải mái.

– Nếu có thể hãy giữ tư thế này trong 5-10 phút. Khi cảm thấy đau chân, hãy đứng dậy ngay.

#3. Tư thế Pavanamuktasana

Trong tập Yoga, đây là tư thế xả hơi, giúp giải phóng khí tụ trong bụng và giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa. Những ai đang bị huyết áp cao, thoát vị đĩa đệm, đau cổ, lưng, tim, mang thai hay đang hành kinh thì không nên tập.

– Nằm thẳng lưng trên thảm, ép chặt 2 bàn chân lại, hai tay đặt 2 bên thân người.

– Hít sâu và kéo hai gối về phía ngực, ấn đùi xuống bụng. Hai tay ôm chặt 2 cẳng chân, ép vào thân người.

– Hít sâu lần nữa, nâng ngực sao cho ép vào giữa 2 gối khi thở ra.

– Giữ yên càng lâu càng tốt miễn sao cảm thấy thoải mái.

– Lăn người sang từng bên trong khoảng 5 lần trước khi trở lại vị trí ban đầu khi thở ra.

– Tiếp tục lặp lại 3 lần, nghỉ 15 giây giữa mỗi lần.

#4. Tư thế Matsyasana

Đây là tư thế hình con cá hỗ trợ tăng cân rất tốt. Những ai bị huyết áp cao hoặc thấp, mất ngủ hay đau đầu, đau lưng thì không nên tập.

– Nằm ngửa lưng trên thảm, 2 chân khép chặt lại và 2 tay duỗi thẳng 2 bên thân người.

– Đặt lòng bàn tay xuống dưới hông, sao cho 2 lòng bàn tay ép chặt xuống sàn. Tiếp theo, kéo 2 cùi chỏ sát vào nhau, đặt sát 2 bên eo.

– Chéo 2 chân sao cho 2 chân chéo nhau, 2 đùi và gối đặt trên sàn.

– Hít vào và nâng ngực lên sao cho đầu cũng nâng lên, chạm đỉnh đầu xuống sàn.

– Dồn trọng lượng cơ thể lên cùi chỏ, khi nâng ngực, hơi ép chặt xương bả vai lại.

– Giữ yên tư thế này khi thoải mái, hít thở đều.

– Thở ra và nâng đầu lên, sau đó hạ ngực, duỗi tay, chân và thư giãn.

Tập yoga cần có thời gian kiên trì bởi kết quả nó mang lại sẽ vô cùng tuyệt vời. Tập luyện thường xuyên mỗi ngày thì một vóc dáng dẻo dai cùng cân nặng như ý muốn sẽ không còn xa vời nữa đâu.

Theo Tổng hợp