Top 6 # Xem Nhiều Nhất Tập Yoga Sai Cách Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Giamcantao.com

Mang Họa Vì Tập Yoga Sai Cách

Vô vàn chấn thương vì tập yoga không đúng phương pháp

Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ. Phương pháp luyện tập này đòi hỏi người tập phải có lòng kiên trì và lòng tin để đạt đến trạng thái như mình mong muốn. Khi tập luyện yoga, với mỗi bài tập khác nhau sẽ tác động lên từng phần của cơ thể khác nhau giúp cơ thể cân bằng, tăng cường chức năng toàn thân, điều tiết cảm xúc, giúp con người có động lực phát triển về trí thức tốt hơn.

Đặc biệt, yoga đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và cải tạo vóc dáng. Khi tập các động tác yoga, nguồn năng lượng thừa của người béo sẽ tiêu hao dần nhưng lại không thấy đói, không thèm ăn, có xu hướng kiềm chế bản thân trước các thực phẩm không có lợi và thói ăn vô độ; còn người gầy, khi đã đạt đến mức cân bằng thì sẽ nảy sinh nhu cầu cần cung cấp năng lượng nhiều.

Điều đó giải thích vì sao cùng một bài tập yoga lại có thể áp dụng được cho cả người gầy và béo. Đó là bởi yoga có sự điều chỉnh tùy theo thể trạng từng người, điều phối được cả lượng mỡ trong cơ thể, nơi nào cần thì đắp vào và sẽ lấy đi nơi nào thừa. Đây là lợi ích mà không phải môn thể dục nào cũng làm được.

Trước những lợi ích tuyệt vời mà việc tập luyện yoga mang lại, rất nhiều người đã tìm đến phương pháp luyện tập này, trong số đó cũng có không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Chị Nguyễn Nguyệt Hà (30 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Kể từ sau khi sinh con xong vóc dáng tôi sồ sề không được thon gọn như trước. Phần vì tẩm bổ nhiều để lấy sữa nuôi con, phần khác do đặc thù công việc là nhân viên văn phòng chỉ ngồi nhiều, ít phải hoạt động chân tay nên năng lượng dư thừa tích lũy thành mỡ. Trong quá trình tìm hiểu cách giảm cân, tôi thấy nhiều người mách yoga là phương pháp giảm cân rất tốt, lại giúp người tập trẻ ra, tinh thần cân bằng, thư thái, rất hợp với người phải làm việc trí óc nhiều. Tuy nhiên, do không có thời gian nên thay vì đến các lớp tập để huấn luyện viên hướng dẫn, tôi lên mạng tự tìm hiểu cách tập và làm theo. Kết quả là gần một tháng nay tôi bị đau lưng và đau một bên chân, phải đến bệnh viện nhờ bác sĩ kiểm tra”.

Anh Trần Mạnh Quân (27 tuổi, Hà Nội) cũng cho biết: “Tôi cũng đã từng tự tập yoga tại nhà, nhưng việc luyện tập chỉ kéo dài được hơn một tháng phải dừng lại. Vì dù đã cố gắng tập theo hướng dẫn trên video nhưng không hiểu sao người vẫn cứ đau ê ẩm, uể oải. Không hiểu là do tôi tập sai, hay do cơ thể tôi không phù hợp với phương pháp luyện tập này”. Còn anh Nguyễn Thiên Thanh (Hà Nam) thì cho biết: “Tôi tập yoga được 3 tháng thì phải dừng lại vì bị thoái hóa khớp cổ phải đi viện chữa trị. Điều trị đến nay được 6 tháng rồi vẫn chưa khỏi”.

Những lưu ý dành cho người tập yoga

Chia sẻ về việc tự tập yoga, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh – Phòng khám Chấn thương chỉnh hình Mỹ Quốc cho hay: “Tập yoga không đúng phương pháp sẽ có hại nhiều hơn lợi, vì có thể gây tổn thương dây chằng khớp háng, cổ tay, gối, cột sống cổ, cột sống thắt lưng… dẫn đến thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, u hoạt dịch cổ tay, hội chứng ống cổ tay… nhanh và sớm hơn người bình thường. Do vậy khi tập yoga nên tập với thầy có chuyên môn mới chỉnh sửa được từng động tác, tư vấn được cách tập phù hợp với từng đối tượng. Nếu thấy đau sau khi tập thì nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt”.

Bên cạnh việc người tập luyện tự tập không đúng phương pháp dẫn đến những chấn thương không mong muốn, thì việc tập tại các trung tâm yoga không uy tín, hoặc quá đông cũng là vấn đề đáng lo ngại.

Chị Nguyễn Thanh Loan sống tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đã tập ở rất nhiều trung tâm yoga trong thành phố, kể cả các trung tâm nổi tiếng và thấy có đến 80% là học viên tập sai nhưng huấn luyện viên không sửa. Mạnh thầy thầy đếm, mạnh trò trò tập, hoặc có sửa cũng không xuể và thêm phần ngôn ngữ bất đồng. Tôi thực sự thấy e ngại và rất nguy hiểm cho người tập”.

Anh Nguyễn Minh, một thầy giáo về dạy yoga cho biết: “Đúng vậy. Tôi đã phải xử lý hậu quả cho rất nhiều người tự tập yoga và tập những chỗ không uy tín. Phần lớn đều bị tổn thương dây chằng lưng, gối và cong vẹo cột sống. Trong 10 năm đi dạy chưa bao giờ tôi dám đăng video lên dạy online cả vì điều đó là cách hại người. Việc tự tập yoga chỉ dành cho người đã được hướng dẫn tập luyện đúng đắn tối thiểu 5 năm liên tục khi đã tự quán tốt được thân – ý – trí”.

Cũng theo các huấn luyện viên, có rất nhiều lưu ý dành cho người tập yoga. Trước hết, cũng như tập luyện khí công dưỡng sinh, yoga đòi hỏi người tập phải kiên trì và nhẫn nại. Yoga không có hiệu quả, thậm chí là phản tác dụng với những ai “ăn xổi ở thì” và lười biếng.

Tập luyện yoga đòi hỏi người tập phải tự nguyện lựa chọn và có ý chí quyết tâm đi tới cùng. Thứ hai, phải tập luyện đúng phương pháp và kỹ thuật, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, mỗi động tác phải phân chia ra nhiều bước với thời gian thích hợp, tốt nhất là phải có thầy chính danh hướng dẫn một cách chu đáo và tỉ mỉ. Nếu không thực hiện chuẩn xác, yoga có thể đem lại những tai biến không đáng có về xương khớp, tiềm thức, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn…Ví như tập luyện sai sẽ dẫn đến trầm cảm, ám ảnh hoặc rơi vào trạng thái phấn khích quá đà dẫn đến mất ngủ, tâm trạng bồn chồn, thay đổi tính nết…

Nguyên tắc 4 không

Tác Hại Của Việc Tập Yoga Sai Cách

Yoga là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Những bài tập yoga sẽ giúp cơ thể trở nên dẻo dai, săn chắc hơn, tăng cường sự vận động của các khớp giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa, giảm các triệu chứng đau nhức. Yoga còn giúp giải phóng stress, giảm đau, cải thiện chức năng tuần hoàn và hô hấp, điều hòa nhịp tim và huyết áp, tăng cường các chức năng của tuyến nội tiết, nâng cao khả năng tập trung, đem lại sự ổn định về sức khỏe, thể chất và tinh thần, phòng và hỗ trợ việc điều trị các loại bệnh rất hiệu quả. Chỉ với những tác dụng bổ ích của yoga ở trên đã thu hút rất nhiều người tham gia bộ môn này. Tuy nhiên, với những tác dụng bổ ích của yoga thì việc tập sai cách cũng mang lại những tác hại khôn lường. Biểu hiện cụ thể của những tác hại đó là:

Căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, cẳng chân do động tác lặp đi lặp lại, kéo giãn gân cơ dây chằng quá mức.

Đau lưng dô các tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng dọc cột sống và các cơ quan cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức.

Trật khớp vai hoặc giãn dây chằng khi vai ở vào vị trí không thuận lợi. Ngoài ra, có nhiều cơ xung quanh vai nên nếu tập quá nhiều cùng một động tác mà không có các tư thế đối nghịch dễ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa các nhóm cơ. Nhưng tư thế sai ở vùng vai có thể dẫn đến viêm gân cơ, mất vững khớp vai.

Chấn thương vùng cổ: nếu đang bị đau cổ hoặc chấn thương cổ cấp tính mà tập động tác như gập cổ, ngửa cổ tối đa sẽ làm tổn thương nặng thêm.

Chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người.

Bong gân cổ chân, giãn dây chằng nếu thực hiện không đúng các tư thế như ngồi chéo chân, đứng một chân…

Phía trên là một vài

Những Tai Nạn Nghiêm Trọng Nếu Tập Yoga Sai Cách

Những lợi ích ”không thể chối cãi” từ các bài tập Yoga

Theo các bác sĩ, tập yoga hàng ngày là liệu pháp tuyệt vời để phòng và chữa bệnh, giúp cơ thể con người thích ứng cao với các thay đổi về thời tiết, tăng khả năng lưu thông khí huyết và độ dẻo dai cho cơ thể.

Bên cạnh đó các bài tập có rất nhiều tác dụng cụ thể như: Ngăn ngừa các bệnh về xương khớp (giảm đau lưng, đau cổ, đau vai, đau nhức các khớp); cải thiện khả năng hoạt động của phổi, ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường; giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đồng thời tăng cường sự trao đổi chất, kích thích tuần hoàn máu, cải thiện khả năng tiêu hóa của một số bệnh nhân. Tập yoga còn giúp giảm stress, lo âu, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn.

Mặc dù những lợi ích khoa học rất thiết thực như trên, không phải ai cũng phù hợp với bộ môn này, và nếu tập không đúng cách, có thể gây tác dụng tiêu cực, thậm chí là nghiêm trọng.

Tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe Hiểm họa khôn lường khi luyện tập sai cách

Mới đây nhất theo tờ Daily Mail, một người đàn ông 39 tuổi, khi đang cố luyện một tư thế trong Yoga thì nghe tiếng ”rắc” ở đùi trái và cảm thấy cơn đau dữ dội. Ông không tự mình đứng dậy được, sau đó ngay lập tức được đưa đến bệnh viện gần nhà. Tại đây, các bác sĩ phát hiện xương đùi người đàn ông đã gãy và cần phải phẫu thuật gấp.

Tại Việt Nam, vào năm 2013 một ê kíp Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương – TP Hồ Chí Minh đã phải cấp cứu khẩn cấp anh NHV, 34 tuổi, trong tình trạng nguy kịch, ngừng tim ngừng thở. Theo lời kể của người thân trong gia đình, anh V rất đam mê và thường xuyên luyện tập Yoga. Đáng chú ý, anh chỉ uống nước lọc mà hoàn toàn không ăn vì tin rằng ngày đêm luyện tập các bài khí công sẽ giúp đẩy lùi được ”bách bệnh”. Thật đáng tiếc khi các bác sĩ cho biết, nguyên nhân anh V tử vong là do suy kiệt cơ thể ở mức trầm trọng.

Tập yoga sai cách có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng

Nếu người tập Yoga không đúng phương pháp, lạm dụng hoặc không có người hướng dẫn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường như: Căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, cẳng chân do động tác lặp đi lặp lại, kéo giãn gân cơ dây chằng quá mức, đau lưng do các tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức, trật khớp vai hoặc giãn dây chằng nếu khi vai ở vào vị trí không thuận lợi.

Ngoài ra, có nhiều cơ xung quanh vai nên nếu tập quá nhiều một động tác mà không có các tư thế đối nghịch dễ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa các nhóm cơ. Những tư thế sai ở vùng vai có thể dẫn đến viêm gân cơ, mất vững khớp vai. Nếu đang bị đau cổ hoặc chấn thương cổ cấp tính mà tập động tác như gập cổ, ngửa cổ tối đa sẽ làm tổn thương nặng thêm và có những diễn biến khó lường.

Những lưu ý khi tập Yoga

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong quá trình luyện tập, mỗi người phải căn cứ vào mục đích, thể trạng, tuổi tác, giới tính, tính cách và điều kiện để chọn cách tập thích hợp nhất với bản thân mình.

Người bắt đầu tập yoga nên có người hướng dẫn để đạt được hiệu quả tốt nhất

Một số tư thế trong yoga không thích hợp với người bị bệnh tim mạch, huyết áp thấp, đau đầu (ví dụ tư thế cây nến) vì sẽ làm triệu chứng bệnh ngày càng thêm trầm trọng. Những trường hợp này tốt nhất nên tập riêng với huấn luyện viên để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với thể trạng sức khỏe của người tập.

Ngoài ra Yoga là bộ môn đòi hỏi sự kiên trì theo thời gian, người tập cần tuân thủ đúng trình tự, tránh tối đa việc lạm dụng và luyện tập quá mức những tư thế khó. Khi luyện tập ”quá mức” để ”đốt cháy giai đoạn” chính là những nguy cơ tiềm ẩn cao dẫn đến chấn thương. Đặc biệt đối với những ai có sẵn các bệnh lý nền về cơ xương khớp cần hỏi ý kiến bác sĩ và báo với huấn luyện viên trước khi chọn bộ môn Yoga để luyện tập.

Người tập cũng cần duy trì một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả tươi sau mỗi bữa ăn và trong những bữa phụ, uống nhiều nước trong ngày. Nước giúp làm sạch toàn bộ bên trong cơ thể chứ không chỉ riêng đường tiêu hóa. Qua đó quá trình trao đổi chất được hỗ trợ một cách tối đa nhất, giúp cơ thể người tập luôn cân bằng, khỏe mạnh.

Thu Hường

Ngất Vì Tập Gym Sai Cách

Tại một phòng tập Gym ở Khương Hạ (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) có khá đông người tập. Ở khu vực chạy bộ, chị Nguyễn Thị Lê vừa bước ra khỏi máy chạy thì chân lảo đảo, rồi bất chợt chị khuỵu xuống, mặt tái nhợt, huyết áp hạ. Huấn luyện viên và một số học viên phải giúp Lê nằm xuống chiếu, rồi xoa bóp tay chân bằng dầu gió, đồng thời pha nước chanh đường cho chị uống. Sau vài phút, Lê mới hồi tỉnh.

Chị Lê kể, mới đi tập được 2 buổi. Hôm nay, vừa đi làm về, chị tới phòng tập luôn mà chưa ăn uống gì. Lê nghĩ rằng luyện tập khi dạ dày đang trống rỗng sẽ có tác dụng tiêu hao lượng mỡ thừa nhanh hơn. Ngờ đâu, mới tập được một lúc, chị đã thấy choáng váng, hoa mắt, người mệt mỏi. May mà chị được cấp cứu kịp thời.

“Tai nạn” tương tự xảy ra với những người mới tập như chị Lê không phải là hiếm. Nguyên nhân bởi trước khi tập, họ thường nhịn ăn với mong muốn nhanh giảm cân nhanh hơn. Do bị thiếu hụt năng lượng, chị em chỉ tập được một lúc là đuối sức.

Chị Nhuyễn Thị Nhung (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi thường nhịn đói trước khi tập. Đến ngày thứ 3, khi đang tập thì cơ thể mệt lả, tôi không đưa nổi tay chân lên và ngất đi lúc nào không hay. Sau đó, huấn luyện viên cho tôi biết, hấu hết trường hợp bị ngất, tụt huyết áp là vì đói. Sau lần đó, tôi rút kinh nghiệm, trước khi đi tập thường ăn 1-2 quả chuối hoặc uống hộp sữa nước. Từ đó đến nay đã 4 tháng, tôi không bị ngất khi tập nữa”.

Theo các nghiên cứu, khi bạn nhịn đói để tập thể dục, cơ thể sẽ biến lượng chất béo dự trữ thành năng lượng. Việc nhịn đói để tập còn khiến người tập bị kiệt sức, hoa mắt, chóng mặt và mất đi cơ bắp.

Chuyên gia tư vấn, để đảm bảo sức khỏe, trước khi đi tập Gym, chị em nên uống 0,5 lít nước. Bởi nước sẽ có dụng hạ nhiệt, bù lại lượng nước hao hụt khi tập và phát huy hiệu quả cao với các bài tập. Ngoài ra, trong lúc tập, cứ khoảng 15-20 phút thì bạn nên uống nước.

Cần khởi động nhẹ nhàng trước khi tập và thả lỏng sau khi tập; thời gian tập nên từ 14h đến 17h. Đây là thời điểm lý tưởng nhất, bởi buổi sáng là lúc cơ bắp đang thư giãn nếu tập luyện quá sức dễ dẫn đến chuột rút, co cơ. Còn buổi tối lại là lúc cơ thể mệt mỏi sau ngày dài làm việc.

Khi tập, phải thực hiện kiên trì và đều độ. Theo đó, trong 3 tháng đầu tiên, mỗi tuần tập 6 ngày, tối thiểu 30 phút/ngày. Trong thời gian tập, cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, tránh đồ ăn rán, nướng, đồ ăn nhanh, các thực phẩm có chất bảo quản, đồ uống có ga, giảm lượng tinh bột và tăng protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Sử dụng nhiều rau củ quả, uống đủ nước và ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

Nên thay đổi bài tập, cường độ tập sao cho phù hợp với sức của mình. Quá trình tập luyện cần diễn ra từ từ, theo chu trình từ dễ đến khó, chứ không nên đốt cháy giai đoạn.