Top 2 # Xem Nhiều Nhất Tập Yoga Trị Viêm Xoang Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Giamcantao.com

Tập Yoga Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Viêm Xoang

Nhắc đến bệnh viêm xoang thì bất cứ ai cũng cảm thấy sợ, vì bệnh sẽ khiến chúng ta cảm thấy vô cùng khó khăn mỗi khi thời tiết khí hậu có sự thay đổi nào đó, thể hiện qua những cơn đau nhức tại trán – đầu – má – mắt – gáy. Bên cạnh đó còn có thêm phần chảy dịch ở mũi – họng.

Chính vì những yếu tố này khiến cho người bệnh vô cùng bức bối, thường xuyên bị nghẽn cổ họng và mũi. Nhưng với sự phát triển của khoa học thì người mắc chứng bệnh viêm xoang nên bắt tay vào tập các bài tập Yoga. Vì những bài tập Yoga này sẽ giúp cho người bệnh viêm xoang ổn định, giảm tình trạng nhức, tăng cường về mặt sức khỏe, cảm giác cũng trở nên tốt hơn rất nhiều.

Động tác Yoga chó úp mặt: bạn hãy chuẩn bị bằng tư thế nằm úp người trên thảm tập, hai chân để rộng ngang vai, hai lòng bàn tay để ngang với ngực. Chuẩn bị lấy đà đưa tay đẩy lên, lưng uốn cong, đầu ngửa ra sau lưng càng nhiều càng tốt. Tiếp đến là bạn đưa phần hông lên trên cao để đưa cơ thể về hình chữ V ngược. Lúc này hai bàn tay và chân đều được chống trên thảm tập, lưng và hông để thẳng, ép ngực. Giữ cho tư thế này khoảng vài giây rồi đưa về tư thế ban đầu là được.

Tư thế quỳ ngửa người ra sau

Động tác Yoga xoay: bạn sẽ chuẩn bị bằng tư thế đứng thẳng người trên thảm tập, hai chân để sát vào nhau, hai tay đưa ngang vai với lòng bàn tay hướng xuống dưới thảm. Lưu ý là cần phải hít thở đều để phần bụng to ra và hóp lại thì mới có tác dụng chữa bệnh viêm xoang tốt được. Chân đưa về tư thế nghỉ và xoay người sang một bên, cuối cùng là nhớ lặp lại và đổi bên xoay là được.

Động tác Yoga quỳ ngửa người ra sau: bạn sẽ chuẩn bị cho động tác này bằng tư thế quỳ thẳng chân, toàn cơ thể cũng để thẳng với hai tay để thẳng hai bên thân một cách thoải mái. Tiếp đến là bạn nhẹ nhàng đưa tay lên chống vào phần hông, phần cằm hơi đưa ra trước. Hít vào và từ từ ngửa đầu ra phía sau lưng đến hết mức có thể, phần lưng sẽ được uốn cong, hai tay vẫn chống phía sau để đỡ.

Động tác Yoga nâng chân – gập đầu: bạn sẽ chuẩn bị thực hiện bằng tư thế nằm ngửa người trên thảm tập một cách thư giãn nhất. Tiếp đến là bạn hít vào và đưa cằm gần về phía của ngực, đồng thời đưa hai chân lên cao để tạo thành góc vuông với thảm tập. Cuối cùng là bạn sẽ thở ra rồi đưa chân và đầu về tư thế chuẩn bị.

Động tác Yoga cái bàn: bạn cần chuẩn bị bằng tư thế ngồi thẳng lưng, hai chân để thẳng về phía trước và hai chân cách nhau một khoảng bằng vai, hai tay để thẳng hai bên và chống bàn tay xuống thảm. Sau đó từ từ đưa người lên cao chỉ để bàn chân và bàn tay chống trên thảm, đầu gối vo lại và tạo thành góc vuông, đầu ngửa xuống.

Tập Yoga Trị Liệu Để Chữa Bệnh Viêm Xoang

Bệnh viêm xoang xuất hiện là do cơ thể bị dị ứng hay là nhiễm trùng, từ các loại hóa chất tồn tại trong môi trường xung quanh của bạn. Căn bệnh này sẽ thấy xuất hiện khi bắt đầu chuyển sang mùa lạnh và có mưa.

Việc bạn áp dụng một số kỹ thuật thở của Yoga trị liệu sẽ giúp cho quá trình lưu thông của không khí không bị tắc nghẽn, cảm giác khó thở sẽ không hề xuất hiện, nhưng vị trí đang viêm cũng được điều trị tốt. Một số bài tập Yoga trị liệu cho bệnh nhân viêm xoang nên tập như sau:

Động tác Anulon vilom pranayama: đây là một trong những loại hình áp dụng việc điều khiển nhịp thở là chính, không khí được lưu thông tốt từ ngoài vào trong và từ trong đi ra ngoài, nhờ đó mà khả năng kháng thể được tăng cường.

Thở Pranayama

Bạn cần chuẩn bị bằng tư thế ngồi khoanh chân, lưng thẳng, mặt hướng về trước, mắt nhắm lại, để toàn bộ cơ thể nằm trong trạng thái thoải mái nhất. Một tay được đặt trên đầu gối, tay còn lại thì cần nắm các ngón tay lại, trừ ngón út, vì có nhiệm vụ là bịt đi một bên mũi, bạn sẽ tiến hành hít thở đều bằng một mũi, rồi sau đó đổi mũi bên kia, nhớ lặp lại như vậy khoảng mười lần.

Động tác Kapalbhati: động tác này có tác dụng làm sạch phần bị viêm xoang, cải thiện hoạt động cho não bộ. Có tác dụng thông thoáng khi hít thở, bên cạnh đó còn chữa bệnh cảm lanh – nâng cao khả năng nhớ – rất có lợi cho ai đó ddang muốn giảm cân bằng.

Bạn sẽ chuẩn bị bằng tư thế ngồi khoanh chân thoải mái nhất, lưng thẳng, mắt nhắm lại, hai tay để lên hai đầu gối chân. Hít vào thật sâu và thở ra thật mạnh, nhớ để ý phần bụng sẽ được hoạt động căng ra hoặc xẹp lại. Bạn thực hiện điều hòa nhịp thở trong vài phút, có thể là mười phút cũng vẫn được.

Động tác Ustrasana hay con lạc đà: phát huy được hiệu quả tối đa nhất để chữa bệnh viêm xoang hiệu quả, ngăn việc mũi bị tắc nghẽn, cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, thì lực cũng trở nên tốt hơn.

Bạn cần chuẩn bị bằng tư thế quỳ thẳng người trên thảm tập, hai cẳng chân cách nhau một khoảng. Hít vào một hơi thật sâu, rồi ngả người về phía sau lưng, để hai lòng bàn tay chạm được hai lòng bàn chân, cánh tay thẳng, mắt nhìn thẳng lên phía trên, lưng cong. Giữ cho động tác này khoảng 20 giây rồi sau đó đưa về tư thế ban đầu.

Yoga Chữa Bệnh Viêm Xoang

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang thì thường có nhiều cảm giác khó chịu như nghẹt mũi – nhức đầu – khó thở. Điều này ảnh hưởng vô cùng tới sức khỏe lẫn sinh hoạt. Nhờ vào các bài tập Yoga có thể giúp cho tình trạng bệnh trở nên tốt hơn, giảm được tình trạng khó chịu – máu được lưu thông tốt.

Khi phần xoang bị nghẽn, dịch mũi không di chuyển đi được, tạo điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển, tạo nên vùng viêm nhiễm. Tập luyện Yoga với các tư thế hỗ trợ viêm xoang có thể tốt hơn cả việc bạn sử dụng thuốc kháng sinh, bạn nên tập thường xuyên, không chỉ khỏi bệnh mà còn giữ sức khỏe tốt nữa. Các bài tập Yoga được thiết kế riêng để giúp cho bệnh nhân viêm xoang giảm được áp lực và đau nhức xoang, bạn nên thực hiện hằng ngày, đối với những bệnh nhân ở mức độ nặng thì cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành tập luyện.

Động tác Yoga đứng gập người: mang lại hiệu quả tốt cho bệnh viêm xoang, bạn có thể giữ tư thế trong thời gian là năm phút thì mũi sẽ có được cảm giác thoải mái.

Bạn cần chuẩn bị bằng việc đứng thẳng người trên thảm tập, hai chân để sát vào nhau, lưng thẳng, hai tay để thẳng hai bên người. Bạn hít vào một hơi để đưa ngực ra trước, cùng với việc đưa thẳng hai tay lên cao qua đầu. Thở ra một hơi và gập toàn thân về phía trước, đưa bàn tay nắm tay hai bắp chân phía sau, cổ và đầu để thoải mái.

Tư thế chó cúi đầu

Động tác Yoga chó cúi đầu: với động tác này sẽ tác động tới phần ngực, giúp cho bạn hít thở được thuận tiện hơn, không gặp phải tình trạng nghẽn khó thở.

Bạn sẽ thực hiện động tác gập người về phía trước đối với thân trên, hai bàn tay chống xuống thảm cách nhau một khoảng rộng ngang vai. Hai chân dịch chuyển về phía sau lưng, để phần hông được cố định, chân thẳng, lòng bàn chân chống trên thảm, đầu nhìn xuống, mắt hướng về phía chân. Nên xoay bắp tay để phần lưng và ngực được rộng ra giúp cho quá trình thở được dễ dàng.

Động tác Yoga cái cày: đây là động tác ngược nên sẽ có tác dụng cho xoang được thông thoáng.

Bạn sẽ chuẩn bị bằng việc nằm thẳng lưng trên thảm tập, hai đầu gối ở tư thế gập và hai cánh tay để thẳng hai bên thân trên thảm. Tiếp tục đưa hông lên cao, đồng thời nâng chân lên khỏi thảm. Đưa hông lên nữa để đưa các ngón chân chạm xuống thảm phía trên đầu, cần phải thực hiện từ từ nếu không dễ bị chấn thương phần cổ. Bạn sẽ giư tư thế này khoảng năm phút, hít thở sâu bằng mũi.

Động tác Yoga cây cầu: bạn cần chuẩn bị bằng tư thế nằm thẳng người trên thảm tập, hai đầu gối được co lại tạo thành góc vuông với thảm tập. Đưa hai tay về phía dưới mông và đan những ngón tay lại với nhau, đồng thời nâng người lên khỏi mặt thảm, ngực mở rộng, đầu và vai sẽ làm trụ. Giữ tư thế trong khoảng năm phút là được.

Top 6 Bài Tập Yoga Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Tại Nhà Ai Cũng Nên Biết

Dù viêm xoang không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc điều trị, luyện tập Yoga được các bác sĩ khuyến khích là một trong những phương pháp hữu hiệu đối với những người bị viêm xoang.

Theo các nghiên cứu, Yoga là bộ môn có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm xoang rất hiệu quả. Tất cả là nhờ Yoga có khả năng kết hợp kiểm soát hơi thở và chuyển động dẻo dai của cơ thể. Phương pháp tập luyện này không chỉ giúp người bệnh thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng mà còn điều hòa khí huyết, loại bỏ độc tố có hại và nâng cao hệ miễn dịch.

Sở dĩ Yoga có thể trị viêm xoang được là nhờ khả năng tác động lên toàn bộ tuyến nội tiết trong cơ thể, thúc đẩy hoạt động của gan và thận cũng như cải thiện hệ tuần hoàn máu. Khi các cơ quan này hoạt động một cách hiệu quả thì cơ thể cũng được thanh lọc, đường hô hấp được làm sạch.

1. Bài tập Yoga trị viêm xoang với tư thế núi (Tadasana)

Đây là bài tập trị viêm xoang hiệu quả đầu tiên và là nền tảng của các tư thế khác bởi nó tạo sự linh hoạt, uyển chuyển của các cơ quan trên cơ thể.

Các bước thực hiện:

– Hai chân khép lại, đứng thẳng lưng, trọng lượng cơ thể không đặt vào đầu mũi chân hay gót chân mà phải phân bố đều trên cả bàn chân.

– Hóp mông, hóp bụng, ngực ưỡn, cơ đùi kéo căng, từ từ đưa tay lên trên và đầu hơi ngửa ra đằng sau.

– Khi tay đưa lên thì hít thở sâu, khi hạ tay xuống thì thở ra, lặp lại động tác này khoảng 5 lần.

2. Tư thể đứng gập trước (Uttanasana)

Tác dụng của bài tập này trong việc điều trị viêm xoang là nó có khả năng cải thiện tuần hoàn máu, giúp máu ở mũi xoang lưu thông tốt, giảm phù nề, sung huyết mũi để các chất dịch được đào thải một cách dễ dàng hơn.

Các bước thực hiện:

– Người đứng thẳng, hai tay thả lỏng ở bên hông và hít thật sâu.

– Bắt đầu thở ra nhẹ nhàng và cúi gập người về phía trước, cố gắng ép vai càng sát vào chân càng tốt, sao cho đầu và ngực chạm được vào chân như trên hình.

– Giữ tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây, sau đó kết thúc tư thế này bằng cách hít vào và thở ra, từ từ đứng thẳng lên.

3. Tư thế ngồi gập người (Paschimottanasana)

Tư thế này giúp trị viêm xoang bởi nó cải thiện chức năng của hệ hô hấp và các cơ quan vùng bụng, lưng, đùi, thư giãn tâm trí và giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Các bước tiến hành:

– Ngồi thẳng lưng, hai vai và hai tay để thả lỏng.

– Từ từ hít vào và vươn người ra phía trước, hai tay nắm hai lòng bàn chân.

– Cố gắng kéo dãn lưng gập về phía trước sau cho đầu chạm vào gối như hình.

– Cuối cùng, Từ từ thở ra và trở lại tư thế ban đầu, người thả lỏng.

4. Tư thế con cá (Matsyasana)

Tư thế này giúp người bệnh điều hòa hơi thở và giúp chất dịch trong mũi xoang lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, người bị chấn thương cổ không nên tập tư thế này.

Cách thực hiện:

– Ngồi thẳng lưng, hai chân khép chặt với nhau, lòng bàn tay đặt song song với mặt sàn.

– Sau đó, đan chéo hai chân lại với nhau và từ từ nằm xuống sàn, chân giữ nguyên với tư thế đùi và đầu gối ở trên sàn.

– Tiếp theo, nâng phần ngực lên cao hơn còn đỉnh đầu thì hướng xuống dưới, đỉnh đầu chạm sàn.Kết thúc tư thế bằng cách nâng đầu lên trước rồi mới hạ ngực xuống, chân tay thư giãn thoải mái.

5. Tư thế cây cầu (Setu Bandhasana)

Tư thế này có tác dụng trong điều trị viêm xoang vì nó có lợi cho hệ hô hấp nhờ mở rộng phổi đồng thời giải tỏa căng thẳng, chống trầm cảm cho người bệnh. Tuy nhiên, bài tập này không áp dụng cho người bị chấn thương cổ, lưng, vai và đau đầu gối.

Cách thực hiện:

– Nằm ngửa xuống sàn, hai tay thả lỏng và đặt cạnh hai bên hông đùi.

– Từ từ nâng đầu gối lên sao cho vuông góc với mặt sàn, hông và ngực nâng lên, cổ vẫn chạm sàn.

– Bàn chân nhấn xuống sàn để giữ vững và giữ khoảng cách rộng bằng vai.

– Hai tay đan vào nhau và đặt thẳng dưới hông, nếu tập lâu rồi có thể cố gắng nắm lấy cổ chân. Lưu ý, bạn phải cảm nhận được sự căng của lưng, cổ, ngực thì mới đạt được tư thế đúng.

6. Tư thế rắn hổ mang (Bhuijangasana)

Tư thế này có tác dụng cải thiện hệ hô hấp nhờ tác động vào phổi, điều hòa hơi thở giúp người bệnh dễ thở hơn. Lưu ý, bài tập này không áp dụng cho phụ nữ có thai, chấn thương lưng, hội chứng ống cổ tay, nhức đầu, người phẫu thuật bụng trong thời gian gần, người bị thoát vị đĩa đệm

Các bước tiến hành:

– Đầu tiên, nằm úp người song song với mặt sàn, chân khép lại và tay thả lỏng đặt hai bên hông.

– Sau đó, từ từ đưa tay về phía trước, chống lòng bàn tay xuống mặt sàn và nâng cao người lên cao, cổ ngửa ra đằng sau và hít thật sâu, cơ bụng và đùi phải siết thật chặt lại.

– Kết thúc tư thế bằng cách thở ra và thả lỏng cơ thể về trạng thái thư giãn như ban đầu.

Yoga là sự phối hợp của hơi thở và các chuyển động của cơ thể. Trong quá trình tập luyện, người bệnh cần hít vào – thở ra đúng cách và đúng nhịp. Có như vậy cơ thể mới được điều hòa, thải độc hiệu quả và Yoga mới có tác dụng trong việc điều trị viêm xoang.

Một lưu ý khác mà các bệnh nhân cần biết đó là thời điểm lý tưởng để tập Yoga trị viêm xoang là vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy bởi đây là thời điểm mũi khó chịu nhất do dịch nhầy ứ đọng lại sau cả một đêm. Mỗi ngày người bệnh chỉ cần tập từ 15 – 20 phút, phối hợp nhiều động tác với nhau giúp đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị bệnh.